Lượt xem: 7278

Lợi nhuận tốt từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính

Chúng tôi đến tham quan mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại hộ ông Võ Thành Vân - Ấp 2, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú đúng lúc những người công nhân làm việc tại trại nuôi cá đang cho cá ăn. Được tận mắt ngắm nhìn hàng nghìn con cá ngoi lên mặt nước ăn, con nào con nấy to tròn, ước cân nặng mỗi con hơn 1kg, ai cũng rất thích thú đua nhau chụp ảnh, quay clip, bởi hiếm khi có dịp nhìn tận mắt đàn cá có độ lớn đồng đều, bơi lội tranh nhau ăn mồi như thế. Theo ông Vân chia sẻ, đàn cá đang chuẩn bị thu hoạch và đây là năm thứ hai ông triển khai mô hình nuôi cá rô phi đơn tính, sau khi được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình lúc bắt đầu “khởi sự” nuôi cá rô phi.

 


Ông Vân bên ao nuôi cá rô phi đơn tính của gia đình cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm. Ảnh Thúy Liễu

    Thấy mọi người thích thú ngắm nhìn đàn cá rô phi thoải mái bơi lội dưới ao “thưởng thức” bữa ăn của chúng, ông Vân liền gọi người mang ra nào chài lưới, cái thau to lớn, chiếc cân nhỏ để chài thử cá, cân trọng lượng cho khách xem để khẳng định mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của ông rất thành công, nhờ việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật do Trung tâm Khuyến nông tỉnh chuyển giao kể cả hỗ trợ kỹ thuật tại hộ trong suốt quá trình nuôi.

    Đưa tay cầm con cá rô phi chỉ khách xem con cá có màu da sáng bóng, trọng lượng đạt yêu cầu qua các tháng nuôi, ông Vân bộc bạch: “Diện tích đất 2,8 ha chia làm 8 ao nuôi, tương đương 3.500 m2/ao, để đạt hiệu quả trong quá trình nuôi cá tôi đã áp dụng biện pháp nuôi cá hai giai đoạn, có nghĩa là cá giống về ươn nuôi một thời gian, sẽ chuyển cá sang ao khác để nuôi, kèm theo đó ao nuôi được tôi cải tạo có xiphông dưới đáy ao nhằm rút bỏ các thức ăn dư thừa lắng xuống đáy ra bên ngoài, giữ môi trường trong ao nuôi luôn sạch đảm bảo cho đàn cá phát triển tốt. Với con cá rô phi đơn tính, tính từ lúc thả giống cho đến thu hoạch khoảng 5 - 6 tháng và cá để nuôi thời gian lâu hơn thì trọng lượng lớn hơn cũng như tùy thuộc thị trường tiêu thụ thu hoạch xuất bán. Thường cá rô phi nuôi khoảng 5 - 6 tháng tuổi sẽ có trọng lượng 500 gram - 600 gram/con, thời gian nuôi 6 tháng - 7 tháng tuổi, cá đạt trọng lượng 600 gram - 1kg/con. Hiện tại, thị trường họ chuộng cá có trọng lượng tầm 800 gram trở lên bởi thịt cá chắc, ăn cá ngon hơn”.

    Thả con cá rô phi trở lại ao nuôi, ông Vân tiếp lời: “Theo tôi, cá rô phi là loài thủy sản dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc. Tuy nhiên, để cá chắc thịt thơm ngon y như sống ngoài tự nhiên, tôi nuôi cá trong ao nước mặn, độ mặn thích hợp nuôi cá từ 3‰ - 8‰. Đồng thời, lợi ích của việc nuôi cá rô phi trong môi trường nước mặn sẽ làm cá có màu sắc sáng đẹp, sắc nét; thịt cá săn chắc thơm ngon, đặc biệt nữa là con cá không bị bệnh ghẻ lở như nuôi trong môi trường nước ngọt và đây được xem là loại bệnh cá phổ biến khi nuôi cá nước ngọt làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cá, cá khó xuất bán ra thị trường”.

    Tính đến thời điểm hiện tại, qua 2 đợt thả nuôi cá rô phi đơn tính, ông Vân đã rất thành công khi thực hiện mô hình. Đợt nuôi đầu tiên bắt đầu thả giống cá là tháng 2-2020 đến tháng 6-2020, thu hoạch với sản lượng cá 235 tấn cá được công ty bao tiêu đầu ra giá bán 26.000 đồng - 28.000 đồng/kg cá, trừ chi phí lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng. Riêng đợt cá thứ 2 này (thả nuôi tháng 6 - 2020 đến hiện tại) đang giai đoạn thu hoạch và sẽ kết thúc đợt thu cá vào tháng 2-2021 với tổng sản lượng cá 400 tấn. Theo đó, trong đợt thu cá tháng 8 vừa xong là 100 tấn, công ty bao tiêu thu mua giá 29.000 đồng - 30.000 đồng/kg cá, với giá bán và sản lượng như trên số tiền ông Vân thu về hàng tỷ đồng.


Đoàn công tác Trung tâm Khuyến nông tỉnh tham quan mô hình nuôi cá rô phi đơn của ông Vân. Ảnh Thúy Liễu

    Theo ông Vân, một trong những thành quả đem lại sự thành công từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính do ông thực hiện là sự hỗ trợ của các ngành chuyên môn, đặc biệt là Trung tâm Khuyến nông đã luôn đồng hành hỗ trợ cùng ông trong các giai đoạn chăm sóc cá và điều quan trọng nữa trước khi tiến hành nuôi cá phải có được công ty, doanh nghiệp liên kết bao tiêu đầu ra. Bên cạnh đó, để thuận tiện vận chuyển cá khi công ty đến thu mua cần phải chọn địa điểm nuôi thuận tiện đường giao thông thủy, bộ.

    Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Liễu Nghĩa Tính cho biết: “Mô hình nuôi cá rô phi đơn tính tại hộ ông Vân được xem là mô hình nuôi rất thành công, đem lại nguồn thu nhập tốt cho hộ. Một trong những yếu tố góp phần thành công của mô hình phải kể đến việc cải tạo ao nuôi hợp lý, bằng cách áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất như ao nuôi được lót bạt, xiphông đáy ao, chạy quạt trong ao nuôi nhằm cung cấp oxy đầy đủ giúp cá phát triển tốt. Qua mô hình nuôi của ông Vân, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình tại các địa phương, nhằm đa dạng hóa mô hình nuôi thủy sản, tăng thu nhập tại hộ…”.

THÚY LIỄU



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 376
  • Trong tuần: 70,803
  • Tất cả: 11,802,810